10 Oct 2022
News

Samsung เริ่มผลิต MicroLED TV ขนาด 89 นิ้วแล้ว คาดวางขายในราคา 3 ล้านบาท !!!


  • TopZaKo

Samsung ได้เปิดตัว TV แบบ MicroLED หรือ The Wall ที่จะใช้เทคโนโลยีหลอดไฟ LED ขนาดเล็กๆ เรียงกันแต่ละพิกเซลจนเป็นภาพออกมา ตั้งแต่ในงาน CES 2018 ที่ผ่านมา โดยตอนนั้นมีแค่ตัวเลือกขนาดใหญ่ถึง 146 นิ้ว ซึ่งอาจจะใหญ่เกินไปสำหรับหลายๆ คนจนทาง Samsung ก็ได้พัฒนาให้สามารถผลิตหน้าจอที่เล็กลงได้มาที่ขนาด 114 นิ้ว, 101 นิ้ว และล่าสุดได้เริ่มผลิตที่ขนาด 89 นิ้วแล้ว

โดยหลอดไฟ LED ของขนาดจอ 89 นิ้วนี้จะมีขนาดอยู่ที่ 34μm x 85μm ซึ่งเล็กกว่าของรุ่นที่ใหญ่กว่าที่มีขนาดอยู่ที่ 75μm x 125μm ซึ่งจะวางห่างกันแต่ละพิกเซลที่ 0.44 มม. ออกมาเป็นความละเอียด 4K และติดตั้งเขากับแผงหน้าจอที่พัฒนาใหม่ที่ใช้วัสดุเป็นแผงกระจกทรานซิสเตอร์ฟิล์มแบบบางที่ผลิตโดยโพลีคริสตัลไลน์ซิลิคอนอุณหภูมิต่ำ ทำให้สามารถผลิต MicroLED TV ที่มีขนาดเล็กลงได้นั่นเอง

จอแบบดังกล่าวนี้แน่นอนว่าสามารถให้สีดำได้แบบดำสนิท ด้วยการที่มีความสว่างที่สูงกว่าหน้าจอ OLED หลายเท่าเลยทำให้ภาพที่ได้จะมีคอนทราสต์ที่ดีกว่า และเนื่องจากเป็นหลอดไฟจึงไม่มีอาการภาพค้างหรือเบิร์นอินอีกด้วย และ Samsung ยังอ้างว่าให้สามารถให้ความลึกของสีได้ถึง 20-bit greyscale depth เลยทีเดียว แต่ในส่วนของราคาแน่นอนว่าโหดสุดๆ แม้ว่าจะยังไม่มีราคาทางการออกมาแต่มีการคาดการณ์ไว้ว่าน่าจะอยู่ที่ประมาณ 80,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 3 ล้านบาท เรียกว่าเป็นของเล่นคนมีตังค์ที่จะได้สัมผัสเทคโนโลยีใหม่ๆ ก่อนใครนั่นเอง

ที่มา : whathifi