06 May 2024
News

หลุดภาพเผย Spotify อาจปล่อยฟีเจอร์เสียงความละเอียดสูง Lossless เร็วๆ นี้


  • TopZaKo

ใครที่ชื่นชอบการฟังเพลง โดยเฉพาะคนที่เน้นในเรื่องของคุณภาพเสียงโดยเฉพาะจะต้องรู้จักกับเสียงในรูปแบบ Lossless หรือเสียงที่เป็นการบีบอัดไฟล์แต่ไม่โดนลดทอนความละเอียดแต่อย่างใด ซึ่งก็จะทำให้คุณภาพเสียงดีกว่าไฟล์แบบ Lossy ที่เป็นไฟล์พื้นฐานของแอปสตรีมมิ่งส่วนใหญ่นั่นเอง

ล่าสุดหลังจากที่ทางแอปสตรีมมิ่งยอดนิยมอย่าง Spotify ได้เคยออกมาพูดถึงการฟังเพลงระดับ Hi-Fi ที่จะรองรับความละเอียดเสียงแบบ Lossless มากว่า 3 ปีแล้วและเงียบหายไปนาน ล่าสุดมีภาพหลุดของแอปที่คาดว่าจะเป็นเวอร์ชั่นใหม่ที่มีการโปรโมทในส่วนของฟีเจอร์ Lossless นี้รวมถึงรายละเอียดบางอย่างให้เราได้เห็นกันแล้วด้วย

โดยในส่วนของตัวเลือก Streaming Quality นั้นจะมีการเพิ่มตัวเลือกใหม่เข้ามา ก็คือ Lossless ที่เขีบนไว้ว่าจะรองรับความละเอียดเสียงสูงสุดที่ 24-bit/44.1 kHz ไฟล์ FLAC โดยจะมี Bitrate สูงสุดที่ 1,411-2,117 kbps ใช้ Internet ที่ 15.9 MB/min จากเดิมสูงสุดที่แบบ Very High จะมี Bitrate ที่ 320 kbps ใช้ Internet 2 MB/min ซึ่งถือว่าจะมีคุณภาพเสียงที่ดีขึ้นกว่าอย่างชัดเจนแน่นอน แต่ก็ต้องแลกกับการจะใช้ Internet ที่มากขึ้นกว่าตามไปด้วย

นอกจากนี้ยังมีการระบุให้เห็นว่าจะมีระบบตรวจสอบด้วยว่าอุปกรณ์กับ Internet ที่ใช้รองรับ Lossless หรือไม่ มีระบบให้โหลด Lossless ไว้ฟังแบบ Offline ได้ รวมถึงมีแจ้งเตือนผู้ใช้ด้วยว่าหูฟัง Bluetooth ส่วนใหญ่จะไม่รองรับฟีเจอร์ Lossless ต้องใช้หูฟังแบบสายหรือสตรีมมิ่งผ่านฟีเจอร์ Spotify Connect นั่นเอง

ก็เอาเป็นว่าแม้ว่าเจ้าอื่นจะมีไปนานแล้ว ส่วน Spotify เพิ่งจะมา (แบบทางการก็ยังไม่มานะ) ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี ให้ผู้ใช้งานอย่างเราๆ มีตัวเลือกที่มากขึ้น ตอนนี้ก็ได้แต่รอแล้วว่า Spotify จะเปิดตัวฟีเจอร์ Lossless นี้อย่างเป็นทางการเมื่อไหร่กันแน่ แต่คาดว่าในเร็วๆ นี้แล้วหละครับ

ที่มา : theverge