ทำปฏิทินตั้งโต๊ะ เครื่องไม้เครื่องมือการตลาดสร้างภาพลักษณ์และการจดจำให้กับยี่ห้อสินค้า
คุณๆ แปลกใจกันไหมครับว่าเพราะอะไร พอใกล้ปีใหม่ ร้านรวง ธุรกิจการค้าต่างๆ ถึงมีการ
ทำปฏิทิน แจก ? เป็นการคืนกำไรให้ผู้บริโภค ? เป็นของสมนาคุณ ? เป็นของแจก ของระลึกจากใจ ?....
อาจจะใช่ทุกๆ แบบที่กล่าวมา แต่ ต้นทุนในการนำมา
ทำปฏิทิน แจกของกิจการใหญ่ๆ หลายแห่ง เป็นเงินในส่วน งบโฆษณา ! นั่นหมายถึง มันคือ สื่อประชาสัมพันธ์ ของบริษัท ห้างร้านและองค์กรต่างๆ เหล่านั้น และสมมติว่าคุณเป็นคนที่ทำกิจการและต้องการให้ตราสินค้าของคุณเป็นที่จดจำ รับรู้ ติดต่อหาผู้ รับ
ทำปฏิทิน ได้เลยครับ นี่คือสื่อประชาสัมพันธ์ที่จะช่วยตอบโจทย์การสร้างแบรนด์และภาพลักษณ์ของธุรกิจการค้าของคุณได้อย่างมีสมรรถนะ !
ด้วยเหตุใดต้องเป็นปฏิทิน ?
เพราะ... ปฏิทิน เป็นสิ่งที่คนเราเห็นซ้ำๆที่สุดอย่างหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นที่ที่พักหรือในออฟฟิศ มีใครบ้างที่ไม่จำเป็นต้องดูมัน !? เมื่อทั้งหมดต้องดูปฏิทิน และดูบ่อยๆ หากมีตราสินค้าของเราติดอยู่ในจุดนั้นด้วย มันก็จะทำให้เกิดการจำได้ของผู้บริโภคเข้าไปโดยที่ไม่รู้ตัว และไม่มีใครระแวงการดูปฏิทิน
เพียงแต่... รูปแบบในการนำเสนอต้องไม่ดูพื้นๆ จนเกินไป จนคนไม่ชอบ แต่ก็ต้องไม่เจตนานำเสนอจนเหมือนโปสเตอร์โฆษณาร้าน หรืออุปกรณ์ เพราะคนก็ไม่ชอบ เขาก็จะไม่สนใจอีก
ปฏิทินที่น่าสนใจทำเพื่อใช้เป็นสื่อในการสร้างการรับรู้และจำขึ้นใจของแบรนด์สินค้าที่น่าสนใจรูปลักษณ์หนึ่งก็คือ ปฏิทินตั้งโต๊ะ เพราะปฏิทินแบบนี้มันถูกนำไปตั้งบนโต๊ะทำงาน และมันถูกมองดูได้ทั้ง 2 ด้าน นึกภาพตามนะครับ บนโต๊ะทำงานของผู้ปฏิบัติงาน มีปฏิทินตั้งอยู่ ด้านหนึ่งเป็นตัวเลขวันที่ อีกด้านเป็นภาพสวยๆ ด้านที่เป็นตัวเลข เจ้าของโต๊ะจะพบอยู่ตลอด ส่วนด้านที่หันออก ไม่ว่าใครก็ตามที่มาติดต่อเขา หรือเดินผ่านไปมา หากภาพนั้นๆ สะดุดตา ใครต่อใครก็จะมองเห็น ทีนี้หากมีการสอดแทรกแบรนด์ลงไปอย่างแนบเนียนในปฏิทินทั้ง 2 ด้าน มันก็คือป้ายโฆษณาแบรนด์ของเรา ที่มีคนมองเห็นได้อย่างเสมอๆนั่นเอง
ภาพที่เลือกมาใส่ และรูปแบบของปฏิทิน มีผลทั้งต่อการคัดเลือกนำมาวางด้วย หากมันงามตาและดูโดดเด่น มันจะถูกตั้งในที่ๆ ผู้ครอบครอง อยากให้คนอื่น มองเห็น แต่ถ้ามัน เรียบเชยระเบิดๆ เขาอาจจะดองมันไว้ในลิ้นชัก ! และรูปภาพ ลักษณะปฏิทิน ยังสามารถสื่อถึงภาพลักษณ์ของกิจการเราได้ด้วย เช่น ปฏิทินของร้านทอง ทำเป็นภาพเครื่องทองโบราณที่มีคุณค่า ภาพลักษณ์ของร้านทองนั้นก็จะกลายเป็นผู้ทำทองแนวคลาสสิกและมีประสบการณ์สูงไปด้วย
ดังนั้นหากคุณคิดจะใช้
ปฏิทิน
ในฐานะสื่อเพื่อแสดงภาพลักษณ์และแบรนด์ให้เป็นที่รับรู้ ช่วยเลือก โรงพิมพ์ และผู้รับทำปฏิทิน ที่มีคุณภาพและเข้าใจการตลาดจะเป็นประโยชน์กับธุรกิจของคุณแน่นอน