ผู้เขียน หัวข้อ: พิมพ์ใบปลิว  (อ่าน 384 ครั้ง)

ออฟไลน์ penpaka2tory

  • Full LED TV member
  • ****
  • กระทู้: 2,771
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
พิมพ์ใบปลิว
« เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2017, 04:57:14 am »

การพิมพ์ใบปลิวแจกสมัยก่อน
 การพิมพ์ใบปลิวแจกเป็นยุทธวิธีทางการตลาดมาตั้งแต่สมัยก่อน เรียกได้ว่าควบคู่มากับการค้าขายและการ
จัดทำสิ่งพิมพ์ทีเดียว การพิมพ์ใบปลิวแต่ก่อนมักจะเป็นการประกาศ บอก ประชาสัมพันธ์ซึ่งจัดทำโดยทางภาครัฐ
เพื่อแจ้งข้อมูลให้ผู้รับข่าวสารได้รับทราบ แต่มาทีหลังการประกอบการด้านสิ่งพิมพ์เริ่มเป็นที่นิยมและมีเอกชนเข้ามาดำเนิน
กิจการจึงเริ่มที่จะมีการพิมพ์ใบปลิวในรูปแบบการโฆษณามากขึ้น และโดยทั่วๆ ไปเนื้อหาในการพิมพ์ใบปลิวนั้นจะเป็นประเภทการ
ให้ข้อมูลเฉพาะที่จะให้ข้อมูลเพียงเรื่องอย่างเดียวและมักจะเป็นข้อมูลอย่างหยาบที่ต้องให้ไปหารายละเอียดเพิ่มเติม ดังนั้น
การจัดทำสิ่งพิมพ์ใบปลิวจึงต้องเน้นความน่าสนใจมากกว่าเนื้อหารายละเอียดปลีกย่อย
 ลักษณะงานพิมพ์ที่เรียกว่าใบปลิวตรงนั้นจะเป็นกระดาษเพียงใบเดียวเท่านั้น โดยจะจัดเตรียมพิมพ์ด้านเดียวหรือสองด้าน
ก็ได้ ซึ่งขนาดและลักษณะกระดาษนั้นขึ้นอยู่กับผู้จัดทำตั้งใจให้เป็นรูปแบบอย่างไรไม่มีรูปแบบเฉพาะ แต่สัดส่วนต้องไม่
ใหญ่เทอะทะหรือหนามากไปจนเสียจุดเด่นในเรื่องความคล่องตัว เพราะรากศัพท์ของใบปลิวมาจาก
ภาษาอังกฤษที่ชื่อว่า "Leaflet"ที่มีนิยามเป็นสิ่งพิมพ์ที่เล็กคล้ายใบไม้ หรือ บางชื่อเรียกว่า "Flyers"อันเป็นสิ่งพิมพ์ที่
เบาเล็กจนสามารถลอยตามลมนั่นเอง โดยทั่วๆ ไปมักมีขนาดไม่ควรเกินขนาด A3 หรือ A4 ซึ่งว่าใหญ่พอประมาณแล้ว ถ้าใหญ่
กว่านี้จะทำให้ถือและพกพายาก และกระดาษที่นิยมใช้จะเป็นกระดาษปอนด์และกระดาษอาร์ตมันความหนา 90 แกรม
ขึ้นไปเพื่อไม่ให้เกิดการซึมของหมึกหากบางจนเกินไป
 การใช้งานพิมพ์ใบปลิวนั้นคือเรียกว่าเป็นโฆษณาประเภทไดเร็คเมลที่เป็นสื่อโฆษณาที่ส่งประกาศถึงผู้บริโภคโดยตรงจาก
ผู้ผลิตถึงผู้บริโภค นิยมใช้การแจกจ่ายตามสถานที่ต่างๆ หรือส่งตรงโดยไปรษณีย์ถึงผู้บริโภค การส่งตรงถึงมือผู้บริโภค
นั้นอย่างน้อยเป็นการเพิ่มแรงชักชวนในการซื้อสินค้าให้กับผู้ซื้อได้ดีขึ้น หากสินค้ารวมถึงใบปลิวนั้นมีความน่าสนใจ
เพียงพอ นอกจากนั้นการแจกจ่ายใบปลิวนั้นในทางการตลาดนับเป็นการทำข้อมูลทางสถิติได้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ได้ดีมากไม่ต่าง
จากการใช้แบบสอบถาม เช่น การส่งใบปลิวหรือแจกใบปลิวให้ลูกค้า 100 ใบ โดยอาจจะระบุให้สามารถใช้ใบปลิวในการ
ลดราคาได้หากส่งกลับหรือนำมาซื้อสินค้าที่ร้าน หากผู้ใช้ถือมาซื้อผลิตภัณฑ์หรือส่งกลับมา 20 ใบก็สามารถวัดผลโดยคร่าว
ได้ว่าอัตราผู้สนใจเป็น 20% จากกลุ่มเจตนาทั้งหมด เป็นต้น ทำให้ต่างจากสื่อแบบอื่นๆที่ไม่สามารถจำกัดจำนวนผู้รับ
สื่อที่ชัดเจนได้
 รายละเอียดเนื้อหาในการพิมพ์ใบปลิวนั้น ควรจะเน้นให้มีความน่าสนใจมากกว่าเนื้อหารายละเอียด โดยจุดสำคัญ
พยายามใช้คำที่ดึงดูดชักชวนผู้อ่านโดยภาษาไม่ต้องสละสลวยมากก็ได้ การใช้รูปภาพในการจูงใจหรือการเน้นสีในเนื้อหาที่
ต้องการให้อ่านเป็นสิ่งสำคัญ การพิมพ์ใบปลิวจึงมักใช้การโฆษณาประเภทประชาสัมพันธ์งาน เปิดร้านหรือสินค้าใหม่
โปรโมชั่นลดราคาและเงื่อนไขดี เป็นต้น เพราะไม่ต้องระบุข้อปลีกย่อยมากเพียงแต่ระบุวัน เวลา สถานที่ อัตราส่วนลด
และสรรพคุณอันโดดเด่นของสินค้า เป็นต้น แต่อย่างไรก็ดีสำหรับผู้ประกอบการทั้งหลายไม่ควรโฆษณาเกินจริงแม้ต้องการ
สร้างแรงจูงใจในการบริโภคเท่าไหร่ก็ตาม เพราะผู้บริโภคไม่ได้รับประโยชน์ตามที่สื่อโฆษณาไว้ สิ่งพิมพ์ใบปลิวนี้ก็อาจจะเป็น
โทษมากกว่าคุณต่อท่านทั้งหลายได้

เครดิตบทความจาก : http://www.pimplernprint.com/เเผ่นพับ_ใบปลิว_Digital_Offset/

Tags : พิมพ์ใบปลิวถูก,พิมพ์ใบปลิวด่วน